ทำไมคุณถึงควรเลือกข้าวออร์แกนิคมากกว่าข้าวหอมมะลิ

March 21, 2024

ทำไมคุณถึงควรเลือกข้าวออร์แกนิคมากกว่าข้าวหอมมะลิ

ประโยชน์ด้านสุขภาพจากการทานข้าวออร์แกนิคนั้นมีมากกว่าข้าวหอมมะลิ และปราศจากสารพิษเหมือนผักจากสวนหลังบ้านของคุณเลย ข้าวจะสูญเสียแร่ธาตุ และไฟเบอร์เมื่อผ่านกระบวนการผลิต และขัดสีเพื่อเอาเปลือกนอก และเปลือกออก

ข้าวเป็นอาหารประจำวันของหลายประเทศในแถบเอเชีย สามารถทานเป็นอาหารจานหลัก หรือทำเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด แต่ความนิยมของข้าวหอมมะลิกลับค่อยๆ น้อยลง และความชอบของผู้คนกำลังเปลี่ยนแปลงไป ดังนั้น สิ่งที่อาจจะเป็นปัญหาได้คือ... ผู้คนชอบอาหารเพื่อสุขภาพมากกว่า และข้าวหอมมะลิมักจะถูกมองว่ามีสารเคมีที่อันตรายอยู่ นั่นจึงทำให้ “ข้าวออร์แกนิค” ที่สดใหม่ และปราศจากศัตรูพืชถูกพูดถึงมากยิ่งขึ้น

เหตุผลข้อแรกที่เห็นได้ชัดเจนมากที่สุดในการหลีกเลี่ยงข้าวหอมมะลิ คือปัญหาสารหนูอนินทรีย์ และการใช้สารกำจัดศัตรูพืชที่อันตราย สารหนูเป็นแร่ธาตุธรรมชาติของเปลือกโลก และถูกปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อม เพราะมีการใช้สารกำจัดศัตรูพืช และปุ๋ย ดังนั้นข้าวจึงมีแนวโน้มที่จะดูดซึมสารหนูได้มากกว่าพืชชนิดอื่น หากเราได้รับสารหนูเป็นประจำ แม้เพียงเล็กน้อย สามารถทำให้เกิดโรคของกระเพาะปัสสาวะ โรคปอด และมะเร็งผิวหนังได้ รวมไปถึงโรคหัวใจ โรคเบาหวานชนิดที่ 2 และยังส่งผลต่อระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายอีกด้วย ระดับของสารหนูอนินทรีย์ในข้าวแตกต่างกันตามชนิดของข้าว และสถานที่ปลูกข้าว อย่างไรก็ตาม ข้าวออร์แกนิคก็สามารถดูดซึมสารหนูได้เหมือนกับข้าวธรรมดา แต่การบริโภคข้าวออร์แกนิคมีโอกาสที่จะเกิดอันตรายน้อยกว่า

ในอดีต การใช้สารกำจัดศัตรูพืชที่มีสารหนูของการทำเกษตรทั่วไป ทำให้เกิดการสะสมสารหนูขึ้นอย่างมากในดิน สารหนูมีอยู่ 2 ชนิด เรียกว่า สารหนูอินทรีย์ [Organic Arsenic] และสารหนูอนินทรีย์ [Inorganic Arsenic] ซึ่งสารหนูอนินทรีย์นั้นเป็นที่รู้จักกันดีว่าเป็นพิษสูงมาก จากนั้นการทำฟาร์มแบบออร์แกนิคได้กลับมาอีกครั้ง ได้มีการผสมผสานระหว่างเทคนิคการทำเกษตรดั้งเดิมเข้ากับเทคนิคที่ทันสมัยเพื่อทำให้ได้ผลผลิตที่ดีต่อสุขภาพ และดีที่สุด ดังนั้น ข้าวออร์แกนิคจึงเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในหมู่ผู้บริโภคทุกปี

ค่อนข้างเป็นที่ชัดเจนว่าการเลือกข้าวออร์แกนิคนั้นเป็นวิธีที่ดี และง่ายที่สุดที่จะหลีกเลี่ยงสารหนู และสารพิษที่ปนเปื้อนในข้าวธรรมดา กระบวนการผลิตออร์แกนิคนั้นมีประโยชน์เยอะกว่าการผลิตธรรมดา เพราะการผลิตข้าวหอมมะลินั้น ใช้สารกำจัดศัตรูพืช ที่มีปริมาณสารเคมีชนิดต่าง ๆ สูงเพื่อกำจัดวัชพืช และแมลง

วิธีการทำเกษตรอินทรีย์มีอันตรายน้อยกว่า เพราะใช้เฉพาะปุ๋ยธรรมชาติ เช่น ปุ๋ยคอก ปุ๋ยหมัก หรือสารกำจัดวัชพืช และกลไกในการควบคุมศัตรูพืชอย่าง กับดักกลิ่นฟีโรโมน หรือกับดักแสงไฟ ดังนั้น วิธีแบบออร์แกนิคนั้นจะช่วยทำให้ดินมีสุขภาพที่ดีขึ้น และลดการสูญเสียแร่ธาตุ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในขณะที่การใช้สารกำจัดศัตรูพืชในการเกษตรกรรมนั้นจะมีสารตกค้างเหลืออยู่ในดิน และพืชผล ทำให้เกิดพิษ และเป็นอันตรายต่อสุขภาพของเราได้

ประโยชน์ด้านสุขภาพจากการทานข้าวออร์แกนิคนั้นมีมากกว่าข้าวหอมมะลิ และปราศจากสารพิษเหมือนผักจากสวนหลังบ้านของคุณเลย ข้าวจะสูญเสียแร่ธาตุ และไฟเบอร์เมื่อผ่านกระบวนการผลิต และขัดสีเพื่อเอาเปลือกนอก และเปลือกออก ในขณะที่ข้าวออร์แกนิคนั้นจะผ่านกระบวนการผลิตที่น้อยกว่า ยิ่งไปกว่านั้น ข้าวออร์แกนิคถูกผลิตโดยไม่จำเป็นต้องใส่สารปรุงแต่งใด ๆ เพิ่ม เช่น การใส่สี หรือสารกันบูด ดังนั้น ข้าวออร์แกนิคมีความปลอดภัย และมีคุณค่าทางโภชนาการมากกว่า รวมถึงมีรสชาติอร่อยกว่าอีกด้วยเมื่อเทียบกับข้าวหอมมะลิ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สั่งซื้อ แป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวเหนียวดำ สะดวก รวดเร็ว ติดต่อได้ที่
Line : @pornkamon-ex
Phone : 0846762002
Email : Nisara.Pornkamon@gmail.com
เว็บไซต์ : https://www.pkthai.net

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

All rights reserved ©2024 ​Pornkamon Rice Flour Mills Co.,Ltd.​

สอบถามเพิ่มเติม