ข้อดีและข้อเสียของแป้งข้าวจ้าว : ทางเลือกสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน​

March 21, 2024

ข้อดีและข้อเสียของแป้งข้าวจ้าว : ทางเลือกสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน​

แป้งข้าวจ้าวซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนามแป้งที่ปราศจากกลูเตน เป็นทางเลือกที่ดีกว่าสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน กลูเตนเป็นโปรตีนที่มีอยู่ในแป้งสาลีและอาจทำให้ระบบย่อยอาหารแย่ลงสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน แตกต่างจากข้าวสาลีหรือข้าวไร แป้งข้าวจ้าวทำจากข้าวที่ปราศจากกลูเตน ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดข้าวเต็มเมล็ดหรือเมล็ดข้าวหักที่ผ่านกระบวนการโม่และจากนั้นบดเป็นผง แป้งข้าวจ้าวสามารถพบได้ทั้งในรูปแบบข้าวขาวและข้าวกล้องและใช้ได้ดีในซุป ซอส และ เกรวี่ เป็นตัวให้ความข้นและความสามารถในการป้องกันการแยกของเหลว

เสนอตัวเลือกที่ปราศจากกลูเตน

ประโยชน์ของการเลือกแป้งข้าวจ้าวคือการที่เป็นทางเลือกสำหรับผู้บริโภคที่ชื่นชอบอาหารที่ไม่ทำให้อ้วน ในฐานะที่เป็นผงปราศจากกลูเตนแป้งข้าวจ้าวมีรสชาติที่เป็นกลางและสามารถช่วยในกระบวนการย่อยอาหารได้ คุณสามารถใช้แป้งข้าวจ้าวเป็นแป้งสาลีแทนในการทำแครกเกอร์เค้กและเกี๊ยวได้

แต่ข้อเสียเปรียบคือโปรตีนในแป้งข้าวไม่สามารถเก็บก๊าซที่ผลิตได้ในระหว่างกระบวนการหมัก ดังนั้นการใช้แทนแป้งสาลียังคงมีข้อจำกัดอยู่

คุณค่าทางโภชนาการในแป้งข้าวจ้าว

การเป็นแหล่งสำคัญของแมงกานีสและอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุเป็นข้อได้เปรียบของแป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวจ้าวยังให้คุณค่าทางโภชนาการเช่นเพิ่มแคลเซียมและสังกะสี

ข้อเสียของแป้งข้าวจ้าวคือการที่ขาดคุณค่าทางโภชนาการบางอย่างเมื่อเทียบกับที่แป้งสาลีสามารถให้ได้ โดยปกติแล้วแป้งสาลีทั้งหมดจะมีโฟเลตร้อยละ 14 ซึ่งช่วยกำจัด homocysteine ออกจากเลือดและลดความเสี่ยงของโรคหลอดเลือดหัวใจ นอกจากนี้ยังมีสาร phytonutrients ที่ต่อสู้กับมะเร็งได้มากกว่า 30% ที่เรียกว่า lignans มากกว่าแป้งข้าวซึ่งช่วยปรับสมดุลระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนในร่างกายและลดระดับคอเลสเตอรอล

ให้เส้นใยสูง

ข้อดีอีกประการของแป้งข้าวจ้าวคือมีเส้นใยสูง ไขมันอิ่มตัวคอเลสเตอรอลและโซเดียมต่ำ เช่นเดียวกับถั่วและผักที่มีกากใยมาก ๆ แป้งข้าวจ้าวยังมีเส้นใยที่ไม่ละลายน้ำซึ่งช่วยร่างกายของเราโดยกำจัดของเสีย โดยเฉพาะแป้งข้าวกล้องสามารถให้ไฟเบอร์ได้มากขึ้นและดีต่อปัญหาท้องผูก เส้นใยสูงในแป้งข้าวจ้าวช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลและน้ำตาลในเลือด

แต่ถึงกระนั้นแล้วแม้ว่าแป้งข้าวจ้าวจะอุดมไปด้วยเส้นใย แต่ว่าแป้งข้าวจ้าวขาดสารอาหารบางชนิดกว่าแป้งชนิดอื่น ๆ

บำรุงตับให้แข็งแรง

อีกหนึ่งข้อดีของแป้งข้าวจ้าวคือการที่มีโคลีนซึ่งช่วยบำรุงตับให้แข็งแรง โคลีนในแป้งข้าวจ้าวช่วยลำเลียงคอเลสเตอรอลและไตรกลีเซอไรด์จากตับไปยังที่ที่ต้องการภายในร่างกาย แป้งข้าวจ้าวเป็นทางเลือกที่ดีในการรักษาตับของคุณให้อยู่ในสภาพดีแม้ว่าจะให้สารอาหารน้อยกว่าแป้งชนิดอื่นๆก็ตาม

ข่าวดีก็คือการขาดสารอาหารในแป้งข้าวจ้าวสามารถเพิ่มได้โดยการเพิ่มไข่ขาวหรือโปรตีนเวย์เข้าไปซึ่งเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สั่งซื้อ แป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวเหนียวดำ สะดวก รวดเร็ว ติดต่อได้ที่
Line : @pornkamon-ex
Phone : 0846762002
Email : Nisara.Pornkamon@gmail.com
เว็บไซต์ : https://www.pkthai.net

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

All rights reserved ©2024 ​Pornkamon Rice Flour Mills Co.,Ltd.​

สอบถามเพิ่มเติม