แป้ง 6 ชนิดที่นำมาใช้ทำขนมไทย

March 21, 2024

แป้ง 6 ชนิดที่นำมาใช้ทำขนมไทย

แป้งเป็นหนึ่งในส่วนผสมที่สำคัญที่สุดของขนมไทยแสนอร่อย ดังนั้นการใช้แป้งที่เหมาะสมกับขนมและมีคุณภาพจะทำให้ขนมมีรสชาติอร่อย โดยแป้งที่มักนำมาใช้ทำขนมไทยนั้นมี 7 ชนิด ได้แก่ แป้งข้าวเจ้า, แป้งข้าวเหนียว, แป้งสาลี, แป้งถั่วเขียว, แป้งข้าวโพด, แป้งมันสำปะหลังและแป้งเท้ายายม่อม

แป้งข้าวจ้าว

แป้งข้าวจ้าว

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในหลายประเทศในทวีปเอเชียที่รับประทานข้าวเป็นอาหารหลักตลอดทั้งวัน ซึ่งรวมถึงมื้อเช้า, มื้อกลางวันและมื้อเย็น โดยข้าวไทยแบ่งออกเป็น 4 ประเภทหลักคือข้าวเมล็ดยาวหรือข้าวขาว, ข้าวเหนียว, ข้าวหอมมะลิและข้าวเต็มเมล็ด

ข้าวชนิดต่าง ๆ จะถูกนำมาใช้ทำเป็นแป้งข้าวจ้าว โดยจะบดข้าวสารให้ละเอียดเป็นผง ซึ่งจะมีความละเอียดมากกว่าแป้งสาลี และถึงแม้ว่าแป้งข้าวจ้าวจะมีเนื้อหยาบ แต่เมื่อนำไปประกอบอาหารจะมีความนุ่มและมีเนื้อเนียน

แป้งข้าวเหนียว

แป้งข้าวเหนียว

แป้งข้าวเหนียวหรือแป้งข้าวเจ้าหวานทำมาจากข้าวเหนียวเมล็ดสั้น โดยเมื่อสุกแล้วจะมีเนื้อที่แน่นและมีความเหนียวเนื่องจากมีส่วนประกอบของอะมิโลสน้อย แป้งชนิดนี้ทำให้ขนมมีความเหนียวทำให้มีลักษณะคล้ายกับแป้งดิบ นอกจากนี้แป้งข้าวเหนียวยังแบ่งออกเป็น 2 ชนิดคือชนิดแห้งและชนิดเปียก โดยแป้งข้าวเหนียวชนิดแห้งจะถูกบดอย่างละเอียดโดยไม่ผสมน้ำ ส่วนแป้งข้าวเหนียวชนิดเปียกจะถูกบดอย่างละเอียดและผสมกับน้ำ แป้งข้าวเหนียวเหมาะในการใช้เป็นส่วนผสมของขนมปังและขนมอบเนื่องจากมีเนื้อสัมผัสที่นุ่ม

แป้งสาลี

แป้งสาลีเป็นแป้งสีขาวเนื้อละเอียดที่มีปริมาณกลูเตนสูง ซึ่งโดยทั่วไปแล้วแป้งสาลีประกอบไปด้วยแป้งขนมปัง, แป้งอเนกประสงค์, และแป้งเค้ก โดยปริมาณโปรตีนในแป้งจะถูกใช้เป็นปัจจัยหลักในการเลือกชนิดของแป้ง แป้งที่มีปริมาณโปรตีนสูงจะดูดซึมน้ำได้มากและทำให้ขนมมีความเหนียว ดังนั้นของหวานที่มีความเหนียวนุ่มจึงมักใช้แป้งสาลีที่มีปริมาณโปรตีนสูงเป็นส่วนผสม

แป้งถั่วเขียว

แป้งถั่วเขียวเป็นแป้งที่ปราศจากกลูเตนและมีหลายสีโดยขึ้นอยู่กับการแปรรูป แป้งชนิดนี้จะโปร่งใสเมื่อสุก เช่น วุ้นเส้นที่ทำมาจากแป้งถั่วเขียวเนื้อละเอียด

แป้งข้าวโพด

แป้งข้าวโพด

แป้งข้าวโพดทำจากเมล็ดข้าวโพดและละลายได้ดีในน้ำเย็น และจะจับตัวเป็นก้อนเมื่อโดนความร้อน ดังนั้นเมื่อประกอบอาหารจึงควรใช้ความร้อนต่ำและคนบ่อย ๆ นอกจากนี้แป้งข้าวโพดยังมักใช้เป็นตัวเพิ่มความข้นและใช้ผสมกับแป้งชนิดอื่น เช่น แป้งข้าวเจ้า

แป้งมันสำปะหลัง

แป้งมันสำปะหลัง

แป้งมันสำปะหลังเป็นแป้งสีขาวบริสุทธิ์ที่ทำจากรากมันสำปะหลัง อีกทั้งปราศจากกลูเตนและย่อยง่าย จึงมักถูกนำมาใช้แทนแป้งข้าวโพดและแป้งเท้ายายม่อมเพื่อทำให้อาหารมีความข้นขึ้น

แป้งท้าวยายม่อม

แป้งท้าวยายม่อม

แป้งท้าวยายม่อมทำจากรากของต้นท้าวยายม่อม นอกจากนี้ยังเป็นแป้งที่ปราศจากกลูเตน อีกทั้งไม่มีกลิ่นและรสชาติ โดยแป้งชนิดให้ความข้นมากกว่าแป้งมันสำปะหลังถึงสองเท่า และมักใช้ทำขนมไทยหลายชนิด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม สั่งซื้อ แป้งข้าวจ้าว แป้งข้าวเหนียวดำ สะดวก รวดเร็ว ติดต่อได้ที่
Line : @pornkamon-ex
Phone : 0846762002
Email : Nisara.Pornkamon@gmail.com
เว็บไซต์ : https://www.pkthai.net

บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

All rights reserved ©2024 ​Pornkamon Rice Flour Mills Co.,Ltd.​

สอบถามเพิ่มเติม